Chia nhỏ file với WinRAR

“Làm thế nào để chia một file ra thành nhiều phần nhỏ hơn?”. Đó là câu hỏi mà không ít người thắc mắc. Thử đặt một vài tình huống, bạn cần gửi một file tài liệu (ví dụ như file MS PowerPoint) qua email đi đâu đó, nhưng kích thước file lớn hơn cho phép; hay có lúc bạn cần ghi một file vào đĩa CD để lưu trữ, file lớn mà kích thước đĩa có hạn v.v.. Và có thể có nhiều tình huống khác nữa. Có nhiều chương trình có thể giúp bạn thực hiện giải pháp là chia nhỏ file ra, khi sử dụng thì chỉ cần “ráp” chúng lại với nhau. Tuy nhiên, ít ai lại để ý tới tính năng này của một chương trình rất phổ biến mà hầu như máy tính nào cũng cài đặt, đó là WinRAR – phần mềm xử lý nén và giải nén tài liệu. Vậy chúng tôi xin chỉ ra cách sử dụng tính năng chia file thành các phần nhỏ với WinRAR, để nếu ai đó gặp phải những tình huống như trên thì có thể giải quyết nhanh chóng.

Thật đơn giản, bạn hãy thực hiện như sau:

- Hầu hết các máy tính đều sử dụng phần mềm WinRAR (hoặc WinZIP), tuy nhiên nếu máy tính của bạn chưa cài WinRAR, bạn có thể tìm dễ dàng với Google hoặc vào download tại đây về máy và cài.

- Hãy chỉ đến thư mục hoặc file bạn muốn chia nhỏ ra nhiều phần, nhấn chuột phải, chọn “Add to archive…”.
- Cửa sổ “Archive name and parameters” hiện ra, trong ô “Archive name” bạn hãy gõ tên cho file tài liệu, giả sử là “MyFile.rar” (hoặc chỉ cần gõ “MyFile”). Trong danh sách “Split to volumes, bytes” bạn hãy gõ kích thước lớn nhất cho phần file nhỏ sau khi đã chia ra, giá trị bạn gõ vào sẽ có đơn vị là byte(s), bạn có thể chọn là kilobyte(s) hay megabyte(s) bằng cách gõ thêm vào “kb” hoặc “mb” (ví dụ: 1 mb).






- Bấm “OK”. Chương trình sẽ chia file của bạn thành các file nén nhỏ hơn, với file được chia là MyFile thì sau khi chia bạn sẽ được các file có tên là “MyFile.part1.rar”, “MyFile.part2.rar”… Bây giờ thì bạn đã có các file với dung lượng nhỏ hơn rồi đấy!

- Để giải nén và ghép các file nhỏ thành file ban đầu, bạn chỉ cần xếp các file nhỏ trên vào cùng một thư mục, từ một trong số các file đó, nháy chuột phải, chọn “Extract (…)”, chúng sẽ tự động ráp lại với nhau như ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét